Google
 

Saturday, December 03, 2005

OFW Investments

I got invited by my two office mates for dinner at Bahar Restaurant in Ramaniyah Mall in Al Khobar last night. There was no special occasion except that one of them was going for vacation and would be flying Gulf Air tonight. Libre nila ako madalas, like tonight. Bakit? I dunno…. maybe because I am young, and I am new in the office (mag two 2 years pa lang ako). During the dinner, our discussion drifted to pasalubongs and investments. At ito ang mga narinig ko kagabi na gusto kong e-tsismis sa inyo, hehehe.

Let me introduce my officemates, I will call the first one as OFW-A. He had been working continuously in Saudi Arabia for 18 years. He is from Mindanao, but has lots of relatives in Manila. Married to a government employee and has 5 children. His family is in the Philippines.

Another is OFW-B; he had been here for 17 years. Married to an unemployed nurse. Pamilya ay nasa Pilipinas din. He is a converted Muslim and he is from Mindanao. (Ako, sa totoo lang, wala sa hinagap ko ang ma-convert. Tama na ang isang religion para sa akin for a lifetime). Sya….., wag na nating pag-usapan kong papaano sya na convert. Anyway,

OFW-B: Ano nabenta mo naba ang lupa mo sa Gensan?

OFW-A: Hindi pa, at tsaka ayokong ibenta, mura ang bili eh.

OFW-B: Mura pa ba yon? 1 milyon ang bili sa iyo…at nabili mo lang ng 50 thousand….

Me (Taas kilay, hehehe sabay lapad ang tainga..aba 50T investment, at kikita ng 950T, ano to racket? sali ako, hehe): Ang laki naman ng tubo mo… bakit ayaw mo pa?

OFW-A: Prime lot kasi yon, nasa sentro ng Gensan, nabili ko noong 1990 at ang valuation nya ngayon ay 5K/sqm….dapat eh..1.25M na ang worth nya at today's prices.

Me: Swerte mo naman…jackpot ka sa lupa mo. Mayaman ka na pala! Bakit 250 sqm lang binili mo noon?

OFW-A: Oo nga eh...sayang...dapat 1000 sqm ang binili ko noon, hindi ko kasi alam na tataas ng ganyan ang halaga.

OFW-B: Aba..kahit pasimple simple lang yan si OFW-A, mayaman na yan. Dami nyan lupa.

OFW-A (nakisakay sa papuri): Meron din akong 1000 sqm sa Antipolo, binili ko lang ng 20T noong 1992, at meron din akong lote sa FTI Taguig.

Me (naiingit, ganun ha…. hehehe, hige…cge ipon ng ipon…..at bumili ka rin ng lupa pagbakasyon mo - baka sakali makajackpot ka! Ingitero! ).

Gaya – gaya…puto maya!

******
Ang buhay daw dito sa KSA ay gaya gaya –puto maya. (Ganun naman kahit saan, diba?).

Kapag ang nasamahang grupo mo o kaya compound ay manunugal, at kapag may nanalo…maiingit ka…gagaya ka….at manunugal ka na rin.

Ganoon din pag ang mga kasama mo ay sadiki boys….pagnagkasayahan na…sasamahan pa ng homesickness….maiingit ka…at magiging sadiki boy ka na rin.

Kapag ang grupong nasamahan mo ay mga lalakero, este…babaero pala, hehehehe…kapag may nakabingwit…..maiingit ka….at magiging babaero ka na rin.

*********
Me? I want a little of everything….pakonti kunti(l) sa lahat ng bagay. I dont not want to miss anything, hehehehe. Enjoy!